วันอาทิตย์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2553

เกาะช้าง


เกาะช้าง

      เกาะช้างมีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ประเทศรองจากเกาะภูเก็ต แถมยังมีเกาะเล็ก เกาะใหญ่มากกว่า
52 เกาะ อีกทั้งเกาะช้างยังมีกิจกรรมต่างๆ ให้ทำแบบไม่เหงา แต่เดิมเกาะช้างไม่มีชุมชนตั้งถิ่นฐานอยู่อาศัย หากมีความสำคัญในฐานะที่เป็นท่าจอดเรือหลบลมมรสุม เป็นแหล่งเสบียงอาหาร และนำจืดโดยเฉพาะบริเวณอ่าวสลักเพชร หรืออ่าวสลัด เป็นที่รู้จักกันดีในหมู่โจรสลัด ชาวจีนไหหลำ และญวน ปัจจุบันบนเกาะช้างมีประชากรอาศัยอญู่ 8 หมู่บ้าน และมีเนื้อที่ทั้งสิ้น 650 ตารางกิโลเมตร เฉพาะเกาะช้างมีเนื้อที่ถึง 268,125 ไร่ หรือประมาณ 429 ตารางกิโลเมตร

       สภาพโดยรวมบน เกาะช้างนั้น มีพื้นที่กลางเกาะเป็นภูเขา และป่าดิบชื่น มีที่ราบอยู่ตามขอบเกาะก่อนถึงชายหาดของอ่าว ต่างๆ ที่ราบเหล่านี้ส่วนใหญ่เป็นสวนมะพร้าว สวนยางพารา และสวนผลไม้ ตลอดจนเปิดเป็นที่พักของนักท่องเที่ยว แต่ส่วนใหญ่แล้วพื้นที่ของ เกาะช้าง เป็นภูเขาสูง มีหินผาสลับซับซ้อน มีสภาพสมบูรณ์ เป็นป่าดงดิบเขา ยอดเขาที่สูงที่สุด ได้แก่ ยอดเขาสลักเพชร สูงถึง 744 เมตร รองลงมา ได้แก่ เขาจอมปราสาท และเขาหอม ซึ่งภูเขาเหล่านี้ เป็นต้นกำเนิดของแม่น้ำ ลำธารต่างๆ ที่ทำให้เกิดน้ำตกหลายแห่งบน เกาะช้าง นั่นเอง
            สำหรับสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจบน เกาะช้าง ได้แก่

      หาดทรายขาว
ชายหาดท่แสนจะยาว แถมยังสะอาดสมชื่อ อยู่ทางตอนใต้ของ เกาะช้าง ใกล้กับอ่าวสลักเพชร มีลักษณะเป็นอ่าวที่มีหาดทรายทอดยาว นักท่องเที่ยวสามารถเล่นน้ำได้ตลอดแนว เพราะ มีถนนขนานยาวไปกับชายหาด เชื่อมถึงหาดอื่นๆ มีบังกะโลตั้งอยู่หลายแห่ง
      หาดคลองพร้าว
หาดคลองพร้าวอยู่ถัดจากหาดทรายขาว มีความยาวไปจนถึงหาดไก่แบ้ ตอนเหนือสุดของอ่าวคลองพร้าวติดกับแหลมไชยเชษฐ์ ซึ่งมีแหลมหิน มีทัศนียภาพสวยงาม เป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกที่สวยงามหาดหนึ่งบน เกาะช้าง
      หาดคลองสน
เป็นอ่าวขนาดใหญ่ อยู่ทางเหนือของ เกาะช้าง ฝั่งตะวันตก มีหาดทรายขาวละเอียด ชายหาดกวางยาวดูสวยงามมากๆ เหมาะแก่การเล่นน้ำ มีความเป็นส่วนตัว และเป็นที่ตั้งของชุมชนบ้านคลองสน ใกล้บริเวณอ่าวมีแนวปะการังใต้น้ำ
      หาดไก่แบ้
หาดไก่แบ้ เป็นหาดที่ยาวต่อมาจากหาดคลองพร้าว เป็นหาดยอดนิยมหาดหนึ่งของนักท่องเที่ยวที่มา เกาะช้าง เพราะ สามารถลงเล่นน้ำได้อย่างปลอดภัย บางแห่งมีจักรยานเสือภูเขาให้ เช่น หน้าหาดมองเห็นเกาะหยวก เกาะมันนอกและเกาะมันใน
      เกาะใบลาน
อยู่ถัดขึ้นไปจากหาดไก่แบ้มีทางเท้าตัดผ่านภูเขา ระหว่างทางสามารถมองเห็นทัศนียภาพที่สวยงามของทิวเขา อ่าวใบลานมีลักษณะเป็นหาดทรายยาวเงียบสงบเหมาะแก่การเล่นน้ำ และพักผ่อนมากๆ
      อ่าสลักเพชร-บ้านสลักเพชร
เป็นอ่าวใหญ่ที่สุดบน เกาะช้าง เป็นชุมชนที่ใหญ่และเก่าแก่ที่สุดบน เกาะช้าง ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของเกาะ ชาวบ้านประกอบอาชีพทำการประมงชายฝั่ง หน้าหมู่บ้านมีวัดเก่าแก่ คือ วัดสลักเพชร สร้างในสมัยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 เทื่อครั้งเสด็จประพาสเกาะช้าง และอ่าวสลักเพชรเป็นอ่าวใหญ่ที่สุดบนเกาะ
      น้ำตกคลองพลู
น้ำตกคลองพลู หรือ น้ำตกเมฆภูผา มาจากคำว่า คลองภู ซึ่งเป็นชื่อยอดเขา "ภูผาเมฆสวรรค์" ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง ห่างจากชุมชนอ่าวพร้าวประมาณ 3 กิโลเมตร ทางเข้าอยู่ห่างจากอ่าวคลองพร้าว 3 กิโลเมตร จากนั้นอีก 20 นาที เป็นน้ำตกขนาดใหญ่ที่สวยงามที่สุดของ เกาะช้าง แบ่งออกเป็น 3 ชั้น มีน้ำตกไหลผ่านหน้าผาลงแอ่งเบื้องล่างตลอดทั้งปี
     น้ำตกคลองนนทรี
น้ำตกคลองนนทรี ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของ เกาะช้าง เป็นนำตกที่มีชั้นเล็กๆ คล้ายน้ำตกแม่กลาง มีทางเดินเท้าจากบ้านด่านใหม่เข้าไปประมาณ 3 กิโลเมตร หรือจากที่ทำหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติไปเป็นระยะทางประมาณ 4 กิโลเมตร
     น้ำตกคีรีเพชร
ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง เป็นน้ำตกชั้นเดียว อยู่ลึกเข้าไปจากชุมชนบ้านสลักเพชร ก่อนถึงหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ ผ่นสวนยางพาราเป็นระยะทาง 3 กิโลเมตร ซึ่งน้ำตกมีความสูงมาก สามารถมองเห็นได้จากบางจุดของหมู่บ้านสลักเพชร ประชากรในหมู่บ้านใช้น้ำตกนี้เพื่อการอุปโภคบริโภค























ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น